Thứ Hai, 15 tháng 5, 2017

Tìm hiểu ngành Logistic là gì

Với một lịch sử ra đời và phát triển tuy còn ngắn nhưng ngành Logistics đang dần khẳng định thế mạnh và xu hướng phát triển của mình. Với con số lợi nhuận lên tới hàng tỷ đô mỗi năm, ngành logistics đang được các công ty trong và ngoài nước chú trọng đầu tư trở thành một dịch vụ kinh doanh hấp dẫn. Bài viết này sẽ cùng với bạn tìm hiểu sâu hơn về ngành logistics là gì và vai trò của nó đối với sự phát triển của ngành công nghiệp nước ta.

Ngành Logistics là gì

Với sự phát triển của các ngành công nghiệp trên thế giới thì Logistics đã được ASEAN được vào nhóm 12 ngành cần được chú trọng đầu tư và phát triển. Hiểu rõ được Logistics là gì sẽ giúp cho các doanh nghiệp phân tích đánh giá được các chiến lược kinh doanh, tối ưu chi phí vận chuyển...
Hiểu một cách đơn giản thì Logistics là dịch vụ vận chuyển hàng hóa tối ưu nhất từ nơi cung cấp hàng hóa tới tận tay người tiêu dùng. Các công ty về logistics sẽ phải lên kế hoạch cụ thể, kiểm soát luồng chuyển dich của hàng hóa hay các thông tin về nguyên nhiên liệu từ điểm xuất phát tới điểm tiêu thụ theo yêu cầu mà khách hàng đặt ra. Các công ty logistics luôn phải đấu tranh tự phát triển, hoàn thiện quy trình để tăng năng lực cạnh tranh dựa trên các yếu tố như: số lượng, chất lượng, thời gian và giá cả.
tìm hiểu dịch vụ logistics là gì
Một ví dụ cụ thể để bạn có thể hình dung rõ hơn về công ty Logistics là gì đó là trường hợp của công ty May 10. Công ty May 10 chuyên sản xuất và phân phối các sản phẩm về quần áo tới các nơi trong và ngoài nước, giao hàng tới tận nơi, tới tận các đại lý, thu hồi các sản phẩm lỗi, hỏng hóc... Những việc họ phải làm đó là làm hợp đồng đặt mua nguyên liệu như vải, cúc, chỉ, khóa, đinh, dây... ở trong và ngoài nước với nhiều quốc gia khác nhau. Sau đó, May 10 sẽ gửi các đơn hàng, lịch trình hàng về mong muốn tới các công ty vận tải Logistics. Căn cứ theo đó, công ty vận tải sẽ lên kế hoạch và đàm phán với May 10 nên nhập cái gì trước theo đường nào, ghép hàng với những loại nào của đơn vị nào... với mục đích nhắm tiết kiệm chi phí vận chuyển, chi phí lưu kho một cách tối đa. Khi các bên đã thống nhất được kế hoạch thì công ty Logistics sẽ tiến hàng kiểm hàng, nhận hàng nhập về rồi tính toán chuyển hàng về các cơ sở của May 10 theo kế hoạch hàng nào đi trước, hàng lẻ hay hàng theo cont... Ngoài ra công ty Logistics còn phải tham gia làm thủ tục hải quan, chuyển hàng đến kho phân phối hoặc chuyển trực tiếp đến từng cửa hàng đặt sản phẩm hoặc đại lý bán hàng cho May 10.

Ngành Logistics bao gồm những gì
tìm hiểu quy trình logistics là gì

Logistics là gói dịch vụ mới phổ biến và rất bao quát. Thông thường, logistics bao gồm 3 mảng chính là kho bãi, giao nhận và vận chuyển. Bên cạnh đó thì Logistics còn nhiều lĩnh vực phụ trợ nữa như:
  • Dịch vụ bốc xêp hàng hóa, dỡ hàng lên tàu, xe, container...
  • Dịch vụ cho thuê kho bãi và lưu giữ hàng hóa: thuê, cho thuê kho chứa nguyên nhiên liệu, thiết bị, kho bãi container...
  • Dịch vụ đại lý vận tải bao gồm hoạt động đại lý làm thủ tục hải quan và lập kế hoạch bốc dỡ hàng hóa.
  • Các dịch vụ hỗ trợ như: Tiếp nhận, lưu kho, quản lý các thông tin liên quan đến quá trình vận chuyển, lưu kho hàng hóa, xử lý các vấn đề phát sinh trong suốt chuỗi logistics...
  • Các dịch vụ liên quan đến vận tải bao gồm: dịch vụ hàng hải, hàng không, vận tải thủy nội địa, đường bộ, đường sắt...
  • Các dịch vụ logistics khác như kiểm tra phân tích kỹ thuật, dịch vụ bưu chính, dịch vụ thương mại bán buôn, bán lẻ...
Vậy qua bài này bạn đã hiểu được thêm về ngành logistics là gì rồi chứ. Hy vọng với những kiến thức này sẽ giúp ích cho bạn.

Bài đăng gần đây

Tìm hiểu ngành Logistic là gì
4/ 5
Oleh

Đăng ký

Nhập email của bạn để có thể cập nhật những bài viết mới nhất...