Thứ Ba, 16 tháng 5, 2017

Các hình thức vận chuyển hàng quốc tế thông dụng

Thế giới ngày càng phát triển và quan hệ hàng hóa giữa các quốc gia theo đó cũng được mở rộng hơn bao giờ hết. Trước đây, việc trao đổi mua bán hàng hóa giữa các quốc gia là điều vô cùng khó khăn về các điều kiện bảo quản hàng hóa, thời gian giao nhận... Ngày nay, với sự phát triển của các hình thức vận tải quốc tế thì việc vận chuyển hàng quốc tế đã trở nên đơn giản hơn rất nhiều. Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu các hình thức vận chuyển hàng quốc tế thông dụng hiện nay ở Việt Nam cũng như trên toàn thế giới.

Vận chuyển bằng đường thủy
vận tải đường biển

Vận tải đường thủy là việc chuyên chở hàng hóa hay hành khách trong nước hoặc giữa các quốc gia bằng đường biển. tới Vận chuyển đường thủy bao gồm vận tải đường biển và vận tải thủy nội địa. Vận tải đường thủy là một trong những phương thức vận tải ra đời sớm nhất trong lịch sử loài người. Ngay từ thế kỷ thứ V trước công nguyên con người đã biết lợi dụng đường biển làm các tuyến giao thông để giao lưu giữa các vùng miền, quốc gia với nhau. Càng về sau, vận tải đường thủy ngày càng được hoàn thiện và phát triển để tối ưu cho từng hoạt động vận chuyển khác nhau.
Ưu điểm của vận tải đường thủy đó là khả năng chuyên chở với khối lượng lớn, quãng đường vận chuyển dài. Nhược điểm của hình thức này đó là chỉ phù hợp với một số mặt hàng cụ thể có giá trị thấp, thời gian bảo quản lâu dài, không yêu cầu về thời gian giao hàng gấp. Do là vận tải đường biển nên cũng sẽ gặp một số rủi ro không lường trước được như các yếu tố về thời tiết mưa, bão... hay các yếu tố ngoại cảnh như cướp biển.

Vận chuyển hàng bằng đường bộ

Đây là hình thức vận chuyển phổ biến nhất hiện nay được đa số các công ty, chủ hàng tin dùng. Vận chuyển bằng đường bộ có 2 hình thức chủ yếu đó là bằng ô tô và tàu hỏa. Ưu điểm của hình thức này đó là có thể chở hàng từ khối lượng nhỏ cho tới lớn đều được, thời gian vận chuyển nhanh hơn so với đường biển phù hợp với các quãng đường trung bình (dưới 50km) thích hợp với những loại hàng có thời gian sử dụng ngắn. Tuy nhiên, vận chuyển bằng đường bộ cũng có một số bất lợi nhỏ như đối với chuyển hàng bằng đường sắt thì phải phụ thuộc vào hệ thống đường ray xe lửa có gần với địa điểm gửi hàng, nhận hàng không, việc di chuyển hàng bằng đường bộ qua các nước cũng sẽ mất nhiều thời gian, đòi hỏi đầy đủ về các loại thủ tục giấy tờ. Chính vì thế mà vận tải bằng ô tô chỉ phù hợp với vận chuyển trong nước, còn khi ra quốc tế thì lại gặp hạn chế hơn rất nhiều. Các mặt hàng chủ yếu được sử dụng trong vận tải đường sắt như các nguyên liệu than, gỗ, hóa chất, hàng tiêu dùng có giá trị thấp như giấy gạo, thực phẩm hoa màu...

Vận chuyển đường hàng không
vận tải hàng không

Vận chuyển hàng không là hình thức sử dụng máy bay để chuyên chở hàng hóa, hành khách đến địa điểm giao hàng. Đây là hình thức vận tải còn mới và hứa hẹn rất nhiều tiềm năng bởi những lợi thế vượt trội mà nó mang lại so với 2 hình thức trước. Thông qua đường hàng không, các loại hàng hóa sẽ được vận chuyển xuyên quốc gia, liên lục địa trong thời gian ngắn hơn rất nhiều so với đường biển và đường bộ. Các loại hàng thích hợp để sử dụng trên đường hàng không là những mặt hàng có giá trị cao, yêu cầu vận chuyển nhanh. Do tuổi đời còn non trẻ nên chi phí chuyển hàng bằng đường hàng không vẫn còn khá cao nên chỉ phù hợp với các mặt hàng nhỏ gọn, khối lượng thấp.

Phương thức vận chuyển bằng đường ống
vận tải đường ống

Là phương thức vận chuyển đặc thù với chi phí đầu tư ban đầu cao chỉ thích hợp để vận chuyển chất lỏng và khí hóa lỏng (gas, xăng dầu...). Các loại chi phí biến đổi như: chi phí vận hành, chi phí quản lý sẽ thấp hơn nhiều so với các phương tiện vận tải khác. Hiện nay, hình thức vận chuyển này chưa được phổ biến bởi chi phí lắp đặt cao, phức tạp tốc độ vận chuyển chậm nhưng bù lại hình thức này có khả năng vận chuyển liên tục 24/24h và không bị ảnh hưởng bởi điều kiện thời tiết.
Trên đây là các phương thức vận chuyển hàng quốc tế thông dụng trên thế giới. Ở mỗi quốc gia, mỗi điều kiện khác nhau thì sẽ ưu tiên mỗi loại hình thức vận chuyển khác nhau sao cho phù hợp với điều kiện hoàn cảnh về địa chính trị của nước đó.

Bài đăng gần đây

Các hình thức vận chuyển hàng quốc tế thông dụng
4/ 5
Oleh

Đăng ký

Nhập email của bạn để có thể cập nhật những bài viết mới nhất...