Thứ Ba, 27 tháng 6, 2017

Tìm hiểu Incoterms là gì và đặc điểm của Incoterms

Trong hoạt động giao lưu buôn bán của mỗi nước đều chịu sự kiểm soát theo luật pháp mà quốc gia đó quy định về quyền hạn và nghĩa vụ của bên bán cũng như bên mua. Đối với trường hợp hoạt động mua bán diễn ra ở các quốc gia khác nhau thì đòi hỏi cả người bán lẫn người mua phải tuân theo 1 quy chuẩn chung nhất được gọi là Incoterms.

Incoterms là gì

Incoterms (International Commerce Terms) được hiểu là các điều khoản thương mại quốc tế. Đây là một bộ các quy tắc thương mại quốc tế được công nhận và sử dụng rộng rãi trên toàn thế giới. Incoterms quy định những nguyên tắc liên quan tới giá cả, trách nhiệm của bên bán, bên mua và thời điểm chuyển giao rủi ro giữa 2 bên.

Đặc điểm của Incoterms

  • Incoterms là tập quán thương mại, không có tính chất bắt buộc. Chỉ khi 2 bên đồng ý tuân theo các điều khoản của Incoterms và thể hiện chúng trong hợp đồng thì khi đó mới có tác dụng trở thành điều kiện bắt buộc, ràng buộc giữa các bên.
  • Các phiên bản Incoterms được cập nhật tổng cộng là 7 lần, các phiên bản sau không phủ nhận phiên bản trước và trong hợp đồng giữa bên bán và bên mua phải quy định rõ ràng phiên bản Incoterms được áp dụng.
  • Incoterms chỉ có vai trò giải thích, quy định những vấn đề chung nhất trong việc giao hàng hóa như thời gian giao hàng, nghĩa vụ thuê phương tiện vận tải, mua bảo hiểm, phân chia chi phí các bên ra sao chứ không quy định cụ thể về phương thức thanh toán, bốc dỡ hàng hóa.... Những chi tiết trên sẽ được thỏa thuận bởi các bên hoặc tuân theo luật pháp của nước tham gia mua bán.
  • Incoterms chỉ xác định thời điểm chuyển giao rủi ro hàng hóa chứ không xác định thời điểm chuyển quyền sở hữu hàng hóa cũng như những vi phạm hợp đồng. Những điều khoản này được quy định ở các mục khác trong hợp đồng mua bán của 2 bên.
  • Tùy thuộc vào những hàng hóa được vận chuyển bằng phương tiện nào thì được quy định ở từng mục cụ thể trong Incoterms.

Bài đăng gần đây

Tìm hiểu Incoterms là gì và đặc điểm của Incoterms
4/ 5
Oleh

Đăng ký

Nhập email của bạn để có thể cập nhật những bài viết mới nhất...