Thứ Ba, 25 tháng 7, 2017

Vai trò của vận tải đường biển trong chuyển hàng quốc tế hiện nay

Bên cạnh vận tải đường sắt thì vận tải đường biển là một trong những hình thức vận chuyển ra đời sớm nhất trong lịch sử loài người. Đã từ lâu, con người sử dụng tàu thuyền để chuyển chở hàng hóa, khám khá các châu lục mới, giao thương giữa các quốc gia. Ngày nay, vận tải đường biển hiện đang đóng vai trò ngày càng quan trọng trong tiến trình vận tải quốc tế khi chiếm hơn 80% khối lượng hàng vận chuyển trên toàn cầu.
Với nguyên tắc "tự do hàng hải" đã và đang ngày càng tạo điều kiện thuận lợi giúp cho tiến trình giao thương trên biển được dễ dàng hơn bao giờ hết. Đối với các quốc gia khác nhau, vận tải biển cũng sẽ đóng góp vai trò khác nhau vào sự phát triển chung của nền kinh tế.

Đặc điểm của vận tải biển

vận tải đường biển

  • Khối lượng hàng vận chuyển lớn có thể gấp trăm, nghìn lần so với vận chuyển bằng đường hàng không. Với lợi thế là nguồn đại dương rộng lớn, con người đã và đang chế tạo ra những chiếc tàu với khả năng chuyên chở đủ các loại hàng hóa với khối lượng vận chuyển cũng ngày càng đồ sộ. 
  • Giá thành phải chăng. So với vận tải đường bộ hay đường bay thì vận tải biển có chi phí vận chuyển thấp hơn nhiều. Nguyên nhân đó là do khối lượng hàng chuyên chở cùng lúc lớn giúp làm giảm chi phí đi rất nhiều. Vận tải biển chính là lựa chọn chủ yếu của hầu hết các công ty, tập đoàn khi chuyển hàng xuyên quốc gia để tối ưu chi phí.
  • Hạn chế va chạm trên đường. Không như vận tải đường bộ, tàu thuyền chở hàng trên biển sẽ ít gặp va chạm hơn do phạm vi đại dương di chuyển dành cho các loại tàu thuyền này là vô cùng lớn.

Những hạn chế của vận tải đường biển

Bên cạnh những ưu điểm thì vận tải biển vẫn còn đó những nhược điểm mà những người có ý định sử dụng dịch vụ cần cân nhắc.
  • Vận tải biển phụ thuộc vào điều kiện thời tiết. Nếu như vận tải đường bộ và đường sắt là trên cạn thì vận tải đường biển hoạt động trên đại dương với điều kiện thời tiết khắc nghiệt và khó khăn hơn nhiều. 
  • Tốc độ tàu còn thấp từ đó thời gian giao hàng cũng kéo dài hơn so với các hình thức vận chuyển khác.
  • Các con tàu, thuyền bè cỡ lớn khi chuyển hàng còn gặp nguy cơ về tai nạn, các sự cố tràn dầu gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới hệ sinh thái biển.
  • Quá trình vận chuyển bị hạn chế. Do chỉ hoạt động trên biển nên các tàu chở hàng chỉ có thể chở đến cảng và sau đó sử dụng các phương tiện khác để có thể chuyển tới đúng địa chỉ nhận hàng.

Vai trò của vận tải biển đối với chuyển hàng quốc tế

vai trò của vận tải biển

Từ những ưu nhược điểm trên, ta có thể thấy được rằng vận tải biển không phải là hình thức vận chuyển phù hợp với mọi loại hàng hóa. Hình thức phù hợp nhất với các loại hàng hóa có khối lượng lớn, quãng đường vận chuyển dài và không quá yêu cầu gấp về thời gian giao hàng.
Đối với vận chuyển hàng hóa quốc tế, vận tải biển đóng vai trò quan trọng không thể tách rời trong giao lưu buôn hàng hàng hóa quốc tế. Vận tải biển giúp kết nối hoạt động buôn bán giữa các quốc gia trở nên thông suốt và dễ dàng hơn. Từ đó, vận tải biển góp phần làm thay đổi cơ cấu hàng hóa và thị trường trong buôn bán quốc tế.

Bài đăng gần đây

Vai trò của vận tải đường biển trong chuyển hàng quốc tế hiện nay
4/ 5
Oleh

Đăng ký

Nhập email của bạn để có thể cập nhật những bài viết mới nhất...