Thứ Hai, 24 tháng 7, 2017

Gửi hàng bằng tàu hỏa và những điều cần quan tâm

Trong bài viết hôm nay mình sẽ giới thiệu về vận chuyển hàng bằng đường sắt, loại hình vận tải được sử dụng nhiều nhất hiện nay.
Xã hội ngày càng biến đổi và thay đổi với một tốc độ chóng mặt. Các hình thức vận chuyển theo đó cũng ngày càng trở nên đa dạng từ đường sắt, đường hàng không, đường bộ, đường thủy... Trong đó, vận chuyển bằng tàu hỏa là hình thức có tuổi thọ lâu đời nhất so với các hình thức còn lại và vẫn đang được sử dụng rất nhiều hiện nay.

Lịch sử phát triển ngành đường sắt Việt Nam

lịch sử ngành đường sắt

Tuyến đường sắt của Việt Nam được bắt đầu vào năm 1881 có chiều dài 71km nối từ Sài Gòn tới Mỹ Tho. Đến năm 1936, đường sắt xuyên Việt chính thức được đưa vào sử dụng. Năm 1955, Thủ tướng Chính Phủ ra quyết định thành lập tổng cục đường Sắt Việt Nam. Trải qua hơn 36 năm chia cắt thì tuyến đường sắt nối giữa Hà Nội và Sài Gòn chính thức được khôi phục. Từ đó cho tới nay, ĐSVN liên tục phát triển và mở rộng các tuyến đường với 7 tuyến chính nối liền 35 tỉnh thành phố.

Những ưu nhược điểm khi sử dụng vận chuyển đường sắt


Với sự phát triển của rất nhiều hình thức cũng như dịch vụ vận chuyển như hiện nay thì chuyển hàng bằng tàu hỏa vẫn giữ cho mình những ưu điểm vượt trội so với các hình thức còn lại. 
  • Điều đầu tiên phải kể tới đó là với hệ thống ga tàu nằm trải dài khắp các tỉnh từ Nam tới Bắc nên bạn có thể dễ dàng tìm đến để gửi hàng mỗi khi có chuyến. 
  • Khối lượng hàng vận chuyển của tàu hỏa là lớn hơn nhiều so với đường hàng không và đường bộ có thể lên tới từ vài trăm kg tới hàng chục tấn.
  • Chi phí thấp và ổn định do ít chịu biến động của giá xăng dầu.
  • Thời gian đảm bảo. Do tàu hỏa nằm trên tuyến đường ray cố định, tốc độ của tàu cũng rất ổn định nên ít xảy ra các trường hợp chậm trễ giao hàng vì giao thông, thời tiết...
Với những ưu điểm trên cộng với thời gian phục vụ người dân lâu đời nhất trong số các phương tiện hiện nay thì không có gì khó hiểu khi người dân vẫn lựa chọn tàu hỏa là phương tiện vận chuyển hàng ưu tiên. Từ những chuyến tàu vận chuyển người dân chạy nạn thời chiến tranh cho tới những chuyến tàu chở gỗ, xe ô tô ngày nay. Vận tải đường sắt đã chứng minh vai trò chủ lực của mình vào công cuộc lưu thông hàng hóa của cả nước.
Với những ưu điểm như trên thì bạn cũng không thể bỏ qua những nhược điểm, khó khăn khi sử dụng hình thức vận tải truyền thống này. Đó là do các tuyến đường sắt là cố định cho nên phạm vị vận chuyển bị bó hẹp hơn so với các hình thức khác. Hơn nữa, nếu như bạn muốn món hàng được vận chuyển với thời gian gấp thì tốt nhất nên sử dụng hình thức khác bởi thời gian vận chuyển trung bình của tàu hỏa cũng chỉ nhỉnh hơn vận tải đường biển mà thôi.

Lựa chọn đơn vị vận chuyển cần quan tâm điều gì

lựa chọn đơn vị vận chuyển

Với những ưu điểm trên thì lựa chọn chuyển hàng bằng đường sắt là khá an toàn dành cho món hàng của bạn. Tuy nhiên, bạn cũng nên tìm hiểu thêm một số thông tin trước khi trao món hàng của mình cho đơn vị vận chuyển theo những tiêu sau đây:
  • Tìm hiểu kỹ về dịch vụ vận chuyển có uy tín được nhiều khách hàng phản hồi tích cực hay không
  • Điền đúng và đầy đủ thông tin về món hàng, địa chỉ nhận hàng, người chuyển cũng như các thủ tục cần thiết để giao nhận hàng. Nếu món hàng của bạn là mặt hàng dễ vỡ thì nên đánh dấu ghi rõ hàng đặc biệt để nhân viên vận chuyển chú ý.
  • Đối với mặt hàng cồng kềnh, giá trị lớn như ô tô, xe máy thì bạn nên trao đổi kỹ với bên dịch vụ về các thủ tục, biện pháp đảm bảo an toàn.

Bài đăng gần đây

Gửi hàng bằng tàu hỏa và những điều cần quan tâm
4/ 5
Oleh

Đăng ký

Nhập email của bạn để có thể cập nhật những bài viết mới nhất...