Năm 2016 qua đi, vận tải thế giới cũng đã liên tục đạt được nhiều thành tựu cũng như sự phát triển không ngừng. Dự báo năm 2107, dịch vụ vận tải quốc tế sẽ ngày càng được mở rộng cả về quy mô lẫn chất lượng để đáp ứng nhu cầu phát triển năng động của nền kinh tế thế giới. Hãy cùng chúng tôi điểm qua 8 xu hướng được dự báo sẽ làm tâm điểm trong năm 2017 này.
Phát huy ưu thế năng lực địa phương
Trong bối cảnh toàn cầu hóa hiện nay khi mà khoảng cách giữa các quốc gia, khu vực đã được thu gọn trở nên ngắn lại thì quy mô phát triển giữa các nước cũng trở nên đồng đều hơn. Làn sóng đầu tư của các nước phát triển và các nước đang phát triển đang ngày càng ồ ạt. Và hệ quả kéo theo đó là sự phát triển mang tính cộng sinh giữa kinh tế và vận tải nội địa. Các địa phương sẽ phải cải thiện khả năng vận tải của khu vực mình để thu hút nhiều nhà đầu tư hơn nữa. Ngược lại, các nhà đầu tư sẽ đẩy mạnh chi thêm tiền vào phát triển cơ sở hạ tầng giúp nâng cao chất lượng vận tải của địa phương.
Thông tin là vô giá
Thời đại công nghệ thông tin bùng nổ, các doanh nghiệp cũng cần phải trang bị cho mình những kiến thức cũng như kỹ năng đầy đủ để không bị lạc trong ma trận thông tin hiện nay. Không chỉ trang bị để phòng tránh cho riêng mình, các doanh nghiệp vận tải cũng phải là người huấn luyện khách hàng của mình cảnh giác, tìm kiếm thông tin một cách có chọn lọc tránh gây nên tình trạng hiểu lầm, hiểu sai lệch về thông tin của mình.
Năm 2017, tầm quan trọng của thông tin sẽ càng được nâng cao. Doanh nghiệp nào có được thông tin trước tiên thì sẽ nắm được lợi thế cạnh tranh vô cùng to lớn với các đối thủ khác. Bên cạnh đó, cac doanh nghiệp vận tải cũng phải cẩn trọng hơn trong việc bảo mật thông tin, tránh rò rỉ thông tin mật của mình để cho đối thủ khai thác.
Tiếp cận khách hàng một cách sâu sắc hơn nữa
Nếu như trước đây, phương châm của các doanh nghiệp coi khách hàng là thượng đế, luôn tìm cách để đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng. Thì ngày nay, phương châm đó đã thay đổi và các doanh nghiệp vận tải phải trở thành những người tiên phong, khơi gợi nhu cầu cho khách hàng. Nói cách khác, doanh nghiệp phải là người cung cấp cho khách hàng nhiều hơn những gì họ cần. Phải khiến cho khách hàng hiểu hơn về sản phẩm dịch vụ vận tải của mình, phải huấn luyện khách hàng để họ trở nên yêu thích khi sử dụng dịch vụ của mình. Muốn làm được như vậy, các đơn vị vận tải phải nắm được thông tin như ở phần 2. Điều này không những tăng được số lượng khách hàng mà còn tạo cho doanh nghiệp số lượng khách hàng trung thành đáng kể.
Sự gián đoạn
Trong khi nhu cầu về vận chuyển hàng hóa của khách hàng đang ngày càng tăng lên thì tốc độ phát triển của hệ thống cơ sở hạ tầng cũng như vật chất ngành giao thông vận tải không theo kịp được tiến độ đó. Và điều này sẽ dẫn đến một hệ quả đó là sự gián đoạn trong quá trình vận chuyển. Đây là điều không thể tránh khỏi và cần tới sự vào cuộc nghiêm túc của các nhà hoạch định cũng như các doanh nghiệp để cải thiện tình trạng gián đoạn.
Dịch vụ linh động
Khi mà nhu cầu đi lại và vận chuyển của con người tăng lên thì để tiết kiệm thời gian nhất họ có khuynh hướng sử dụng nhiều phương tiện vận chuyển cùng lúc. Ví dụ như để chuyên chở 1 cont hàng từ Việt Nam sang Mỹ. Ban đầu doanh nghiệp đó phải vận chuyển số lượng hàng đó ra cảng biển bằng xe ô tô hoặc máy bay. Sau đó, hàng hóa được vận chuyển bằng đường thủy tới cảng biến của Mỹ rồi được sắp xếp lên tàu đi tới nơi giao hàng.
Khoảng cách càng xa thì càng đòi hỏi bên vận chuyển phải có sự linh hoạt trong việc sắp xếp phương tiện di chuyển. Đây cũng chính là tiền đề cho sự ra đời của ngành Logistics. Dự báo trong năm 2017, nhu cầu di chuyển kết hợp đa dạng các phương tiện cũng sẽ ngày càng trở nên nhiều hơn đòi hỏi sự tối ưu hơn từ các đơn vị logistics.
Sự hợp nhất của các doanh nghiệp vận tải
Xu hướng mua bán, sáp nhập doanh nghiệp M&A hiện nay đang ngày càng trở nên phổ biến. Các doanh nghiệp vận tải quốc tế cũng không nằm ngoài xu thế đó. Nguyên nhân của tình trạng này đó là sự giới hạn về pháp luật của các quốc gia về quy mô và sở hữu của các đơn vị nước ngoài. Năm 2017 được kỳ vọng sẽ có nhiều thương vụ M&A hơn nữa giúp các tập đoàn M&A thâu tóm trọn gói chuyến đi của khách hàng.
Các cuộc khủng hoảng
Sự cạnh tranh giữa các công ty. Sự biến động thất thường của nền kinh tế. Khi có một cơ hội mới xuất hiện, doanh nghiệp nào nhanh tay nắm bắt và triển khai thành công sẽ có cơ hội vươn lên vị trí số một. Theo lẽ thường, sự phát triển của một doanh nghiệp này thì lại dẫn tới sự khủng hoảng của đơn vị khác. Cuộc chiến startup, cuộc chiến vận chuyển vẫn luôn diễn ra khốc liệt và đơn vị nào không vượt qua được khủng hoảng sẽ sớm bị thất bại.
Sự bùng nổ của các phương tiện tự động
Với sự tiến bộ của công nghệ đã cho phép con người tạo ra những công cụ tuyệt vời phục vụ nhân loại. Trong lĩnh vực vận tải, chúng ta đang dần áp dụng công nghệ mới phổ biến hơn như máy bay giao hàng không người lái, Drone, lái xe tự động... Chính điều này đã tạo động lực thôi thúc các doanh nghiệp vận tải không ngừng cải tiến làm mới mình để thích nghi với xu hướng mới.
Vận tải quốc tế và 8 điều không thể bỏ qua trong năm 2017
4/
5
Oleh
Unknown
1 nhận xét:
chấm!
Reply